Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh khiếm thính cấp tiểu học thông qua ngôn ngữ ký hiệu” do Quỹ hợp tác toàn cầu về tài trợ đầu ra (GPRBA) viện trợ không hoàn lại, ủy thác thông qua Ngân hàng Thế giới và được Bộ GD&ĐT ký quyết định phê duyệt từ tháng 5/2019. Thời gian thực hiện dự án là năm 2019 - 2021, được triển khai tại 20 tỉnh thành phố gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Thái Nguyên, Yên Bái, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Phú Yên, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Đắk Lắc, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, Cà Mau, Tiền Giang, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng.
Mục tiêu của dự án là tăng cường khả năng tiếp cận ngôn ngữ ký hiệu tiếng Việt cho trẻ khiếm thính tại các trường học được lựa chọn, các tỉnh tham gia dự án và cải thiện kết quả học tập cho đối tượng này.
|
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc họp
Cụ thể, dự án đề ra mục tiêu duy trì và tăng tỷ lệ học sinh khiếm thính tiếp cận giáo dục tiểu học thông qua ngôn ngữ ký hiệu tiếng Việt. Trong đó, có 2.040 học sinh khiếm thính sẽ được tiếp cập giáo dục tiểu học bằng ngôn ngữ ký hiệu; 400 giáo viên tiểu học, 100 nhân viên hỗ trợ giáo dục được bồi dưỡng cấp giấy chứng nhận để giảng dạy môn Toán và Tiếng Việt bằng ngôn ngữ ký hiệu; 2.040 phụ huynh có trẻ tham gia Dự án và 400 người lớn điếc được bồi dưỡng ngôn ngữ ký hiệu và hỗ trợ học sinh khiếm thính. Bên cạnh đó, dự án sẽ xây dựng hệ thống học liệu băng hình dựa trên ngôn ngữ ký hiệu dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 môn Toán và Tiếng Việt; tăng số lượng ngôn ngữ ký hiệu tiếng Việt từ 2.000 lên 6.000 nhằm tạo thuận lợi trong học tập và giao tiếp cho trẻ khiếm thính.
QIPEDC gồm 4 hợp phần là: Xây dựng tài liệu dạy học dựa trên kí hiệu ngôn ngữ dành cho giáo dục học sinh khiếm thính cấp tiểu học; Bồi dưỡng giáo viên tiểu học, nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, người lớn điếc dạy môn Toán và Tiếng Việt bằng ngôn ngữ ký hiệu; Hỗ trợ dựa trên kết quả đầu ra cho các trường tiểu học tiếp nhận và dạy trẻ khiếm thính bằng ngôn ngữ ký hiệu tiếng Việt; Quản lý Dự án và xác minh độc lập.